Trà Oolong có nguồn gốc từ Phúc Kiến-Trung Quốc. Được du nhập sang Đài Loan và phát triển cực thịnh tại đây trước khi giống cây trồng này chính thức được đưa về Việt Nam. Trồng thành công ở vùng đất Lâm Đồng và một số tỉnh miền núi phía Bắc.

1. Các loại trà Oolong hiện có tại Việt Nam

  • Trà Bạch Oolong
  • Trà Oong Kim Xuyên
  • Trà Oolong Tứ Quý
  • Trà Oolong Thanh Tâm
  • Trà Oolong Thuần

Những dòng trà Oolong nổi tiếng này được trồng chủ yếu tại các vùng như:  Lâm Đồng (Bảo Lộc, Cầu Đất – Đà Lạt), Mộc Châu, Yên Bái…

Theo dõi thêm thông tin hữu ích về Trà Phước Lạc tại đây nhé!

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là Annotation-2020-09-12-105139-1024x815.jpeg

2. Quy trình sản xuất trà Oolong

Thu hoạch là chè tươi

Khi hái lá để sản xuất Ô Long, người hái trà chờ cho đến khi chồi trên cây trà đã mở và dày lên.

Làm héo
Oolong thường được làm héo dưới ánh mặt trời hoặc trong ánh sáng khuếch tán dưới bóng râm di động ngoài trời.

Bầm tím / oxy hóa
Bước xử lý riêng biệt làm Oolong là bầm tím. Mục tiêu của việc làm bầm lá là để bắt đầu quá trình oxy hóa. Để làm như vậy, tùy thuộc vào loại trà và người sản xuất. Lá sẽ bị cán, rung hoặc thậm chí cuộn tròn (như trường hợp của nhiều loại Oolong mới).

Diệt men
Một khi mức độ oxy hóa mong muốn đạt được bằng cách liên tục làm bầm lá và cho phép chúng khô héo. Chúng được làm nóng để ngăn chặn quá trình oxy hóa tiếp theo. Hầu hết Oolong được cố định bằng không khí nóng trong lò sấy.

Định hình
Theo truyền thống, Oolong được xử lý thành hai hình dạng khác nhau. Hình dạng nửa quả bóng (còn được gọi là hình dạng viên) và hình dạng dải (còn được gọi là hình dạng sọc).

Oolong dạng viên được tạo hình bằng cách sử dụng quy trình lặp được gọi là nhào vải bọc. Trong đó lá trà được bọc trong vải và nhào. Khi điều này được thực hiện, các lá kết lại với nhau và tạo thành một quả bóng chặt chẽ. Khối lá được nhẹ nhàng tách ra và sau đó nhào vào vải một lần nữa. Quá trình này có thể diễn ra trong nhiều giờ.

Sấy khô và rang
Trong các thiết lập sản xuất thương mại, trà Oolong được sấy khô trong các lò lớn chạy bằng điện hoặc gas. Dây chuyền sản xuất thủ công nhỏ hơn sẽ sử dụng thúng trên than nóng để làm khô lá từ từ. Điều này thường được gọi là sấy lần đầu.

Oolong thường sẽ trải qua quá trình sấy thứ hai, còn được gọi là rang. Rang được thực hiện để tăng hương vị trà và giúp bảo quản được lâu hơn. Đôi khi, lỗi trong quá trình xử lý có thể được ẩn bằng một bước rang mạnh.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là qua-trinh-ra-thanh-pham-tra-oolong-ha-linh.jpeg

3. Dinh dưỡng trong mỗi tách trà

– Cũng giống như trà đen và trà xanh, công dụng của trà Oolong là rất tốt và có chứa rất nhiều vitamin, chất khoáng và chất chống oxy hóa.

– Một tách nước trà ủ sẽ chứa khoảng:

  • Flo: 5-24% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị một ngày
  • Mangan: 26% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị một ngày
  • Kali: 1% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị một ngày
  • Natri: 1% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị một ngày
  • Magie: 1% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị một ngày
  • Niacin: 1% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị một ngày
  • Caffein 36mg

– Một số loại chất chống oxy hóa chủ yếu có trong trà Oolong, được gọi là các polyphenols trà bao gồm: theaflavins, thearubigins và EGCG. Những chất này có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

– Trà Ô long cũng chưa theanine, một loại amino axit có tác dụng thư giãn tinh thần.