Hiện nay, trong tình hình diễn biến dịch phức tạp thì nước khử khuẩn và các cách thức để ngăn ngừa, bảo vệ con người ngày càng được xem trọng hơn. Chính vì vậy các công nghệ được nghiên cứu để phát triễn, tối ưu dung dịch khử khuẩn đang ngày một phát triễn.

1. HYPOCLORIT LÀ GÌ?

Hypoclorit là muối của axit hypoclorơ, Hypoclorit quan trọng về mặt thương mại là canxi hypoclorit (Ca(ClO)2 và natri hypoclorit (NaClO)

–   Sản xuất hypoclorit sử dụng điện phân:

Dung dịch hypoclorit có thể được sản xuất trực tiếp bằng cách điện phân dung dịch natri clorua trong nước trong cả quy trình theo lô và quy trình dòng chảy. Thành phần của dung dịch thu được phụ thuộc vào độ pH ở cực dương. Trong điều kiện axit, dung dịch được tạo ra sẽ có nồng độ axit hypoclorơ (acid hypochlorous) cao, nhưng cũng sẽ chứa khí clo hòa tan, có thể ăn mòn. Ở pH trung tính, dung dịch điện phân thu được sẽ có khoảng 75% axit hypoclorơ và 25% hypoclorit. Một số khí clo sinh ra sẽ hòa tan tạo thành các ion hypoclorit. Hypoclorit cũng được tạo ra do phản ứng tự oxi hóa khử của khí clo trong dung dịch kiềm.

2. ACID HYPOCHLOROUS (AXIT HYPOCLORƠ) CÓ AN TOÀN KHÔNG?

HClO được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ phân loại là không độc hại. Như bất kỳ chất oxy hóa nào, nó có thể ăn mòn hoặc gây kích ứng tùy thuộc vào nồng độ và độ pH của nó.

Trong một thử nghiệm lâm sàng, nước axit hypoclorơ đã được kiểm tra về kích ứng mắt, kích ứng da và độc tính, họ kết luận rằng nó không độc hại, không gây hại cho mắt và da.

Một ví dụ khác cho thấy tính an toàn của axit hypoclorơ là dung dịch vệ sinh nước muối được bảo quản bằng axit hypoclorơ tinh khiết đã được chứng minh là làm giảm đáng kể lượng vi khuẩn mà không làm thay đổi sự đa dạng của các loài vi khuẩn trên mí mắt. Sau 20 phút điều trị, đã giảm trên 99% vi khuẩn Staphylococci. 

3. ACID HYPOCHLOROUS (AXIT HYPOCLORƠ) VÀ KHẢ NĂNG THƯƠNG MẠI HIỆN NAY

Trong lĩnh vực khử trùng khử khuẩn, mặc dù đã được phát hiện từ lâu, nhưng tính ổn định của nước axit hypoclorơ (nước Anolyte) rất khó duy trì. Trong dung dịch, các hợp chất hoạt động nhanh chóng bị phân huỷ trở lại thành nước muốil. Do đó bị mất khả năng khử trùng và khó vận chuyển để sử dụng rộng rãi.

Mặc dù có khả năng khử trùng mạnh hơn nhưng do giá thành, trước kia axit hypoclorơ không thường được sử dụng làm chất khử khuẩn như cồn. Gần đây, với sự phát triển của công nghệ, axit hypoclorơ được sản xuất và đóng chai để sử dụng trong gia đình và thương mại. Tuy nhiên, hầu hết nước axit hypoclorơ có thời hạn sử dụng ngắn và không thích hợp để giữ trong thời gian dài. Bảo quản tránh xa nguồn nhiệt và ánh nắng trực tiếp có thể giúp làm chậm quá trình phân hủy.

Gần đây nhất, trong khuôn khổ chương trình hợp tác quốc tế của đại học Đà Nẵng và tổ chức UNIDO. UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định số 394/QĐ-UBND phê duyệt tiếp nhận 4 máy sản xuất nước khử khuẩn bằng nước axit Hypoclorơ của Công ty Công nghiệp Kanazawa (do Chính phủ Nhật Bản viện trợ với giá trị hơn 1,1 tỷ đồng). Đây là một trong các thiết bị điện phân dòng chảy liên tục sử dụng nguyên liệu muối ăn thân thiện và công suất quy mô công nghiệp để tạo ra axit hypoclorơ tại chỗ cho các mục đích khử khuẩn nhà máy.