Giống như kiến, mối là loài vật sống theo bầy đàn. Mỗi đàn mối có hàng trăm vạn cá thể khác nhau. Chúng được đánh giá là có đời sống rât liên kết. Mối thường xuyên đi kiếm ăn theo đàn, có khả năng sinh trưởng, phát triển nhanh vì thế tính chất thiệt hại gây ra cho công trình là rất lớn.

1. Vì sao phải diệt mối?

Nhiều người nghĩ rằng, mối là loài côn trùng nhỏ không đáng ngại nhưng thực tế lại không phải vậy. Chẳng những phá hỏng các sản phẩm gỗ, mối còn có khả năng xuyên qua vữa nhờ hàm lượng axit có trong cơ thể.

Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa với tiết trời quanh năm nóng ẩm. Đây là điều kiện thuận lợi để cho cây cối cũng như các loài sinh vật trong đó có mối sinh trưởng và phát triển. Sự tàn phá của loài vật này sẽ khiến cho mỹ quan bị ảnh hưởng trầm trọng, gây lãng phí của cải, tài nguyên.

2. Một số loại chất liệu dễ thu hút mối và cần tiêu diệt chúng ngay khi phát hiện

Gỗ / Nứa

Chúng có khả năng ăn rỗng các vật dụng làm từ 2 chất liệu này khiến cho đồ đạc hư hại nghiêm trọng không thể khắc phục.
Các đồ vật dễ bị mối tấn công là: Cửa, tủ bếp, tủ quần áo, nhà tranh tre nứa…

Giấy

Giấy cũng là miếng mồi ngon được mối thích thú. Mối thực sự có thể ngốn 1 lượng giấy khổng lồ dù chúng chỉ có thân hình vô cùng khiêm tốn. Đây là lí do vì sao tại các thư viện, nhà sách luôn phải có các phương án diệt mối thường xuyên, sử dụng sản phẩm có thể đuổi mối đi.

Trước đây, khi chưa có dịch vụ diệt mối chuyên nghiệp, các kho sách, kho tư liệu thường là nơi mà mối tấn công kinh khủng nhất.

Vữa

Nhờ có chứa hàm lượng không nhỏ các axit trong miệng, khi mối tấn công vữa tường, axit sẽ tác dụng với gốc bazo ở trong vôi sẽ đục xuyên qua lớp chất liệu tưởng chừng “bất khả chiến bại” này.

Cây trồng

Chúng làm tổ đục xuyên thân cây, tác động làm dễ cây không thể hấp thu dinh dưỡng từ đất, theo thời gian cây còi cọc, héo úa không thể thu hoạch.

3. Một số loại mối gây hại nguy hiểm cần tiêu diệt sớm

Bằng mắt thường, ta có thể nhận ra các con mối có vẻ ngoài khá giống nhau, nhưng trên thực tế, mối được chia thành 2 loài:

– Mối Coptomes Ceylonicus

– Mối Odontotermes Hainaensis

Loại mối Coptomes Ceylonicus rất phổ biến, chúng có tốc độ sinh sản rất nhanh, khả năng lan rộng với tốc độ chóng mặt. Chúng sẽ hoạt động bằng cách tiết dịch để đục qua các vật liệu.

Đối với Odontotermes Hainaensis, đây là loại mối có sức công phá chậm hơn so với mối Coptomes Ceylonicus. Tuy nhiên, khả năng phá hoại của nó lại vô cùng kinh khủng. Thường, nếu công trình bị Odontotermes Hainaensis tấn công thì khả năng tiêu diệt chúng thường rất khó.

4. Tiêu diệt mối bằng cách nào?

Có rất nhiều cách tiêu diệt mối mà bạn nên biết:

– Diệt mối kiểu dân gian: ưu điểm là không tốn quá nhiều chi phí tuy nhiên hiệu quả lại không cao.

– Công ty diệt mối chuyên nghiệp: Với dụng cụ chuyên dụng, các đơn vị này sẽ hỗ trợ tiêu diệt tận gốc ổ mối đồng thời có các biện pháp nhằm ngăn mối quay trở lại.